Nhắc đến “đất mỏ” Quảng Ninh ta không thể nào bỏ qua những bãi biển của thành phố xinh đẹp này cùng hàng chục bãi tắm lớn nhỏ với cát trắng, nước xanh – thiên đường nghỉ dưỡng cho các du khách thập phương. Đến Quảng Ninh nếu đã quá quen thuộc với Hạ Long, Tuần Châu nên muốn khám phá những địa điểm nghỉ dưỡng mới hơn với giá cả hợp lý thì Quan Lạn là một điểm đến đáng để thử. Hãy để Thomas Kim gợi ý cho bạn những địa điểm mà ghé Quan Lạn du khách nhất định không thể bỏ qua nhé.

Quan Lạn – “viên ngọc xanh” của vùng đất mỏ

Quan Lạn hay còn gọi là Quang Lạn tượng trưng cho sự thuần khiết, trong sáng và xinh đẹp. Đây là một hòn đảo nép mình trong vịnh Bái Tử Long, bao gồm các xã Quan Lạn và Minh Châu thuộc huyện Vân Đồn, hòn đảo này cách trung tâm huyện khoảng 40 km.

Trong thời gian gần đây, Quan Lạn nổi lên như một điểm đến làm say đắm nhiều bạn trẻ và khách du lịch bởi vẻ đẹp thiên nhiên đầy mê hoặc. Đảo Quan Lạn có phong cảnh thiên nhiên hữu tình, nước biển trong xanh, không khí trong lành nên là địa điểm du lịch được khá nhiều du khách yêu thích. Trên đảo có nhiều địa điểm thăm quan nổi tiếng bao gồm: bãi biển Minh Châu, vườn quốc gia Ba Mùn, chợ trung tâm Quan Lạn, đình Quan Lạn, miếu thờ Trần Khánh Dư. 

Đảo Quan Lạn
Đảo Quan Lạn

Do nằm xa đất liền và ít tác động của con người nên Quan Lạn vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ với làn nước trong vắt, bãi cát trắng mịn trải dài và những rặng dừa xanh tươi. Du khách đến khu vực này có thể đắm mình trong làn nước trong xanh và khám phá cuộc sống của cộng đồng ngư dân địa phương.

Lịch sử hào hùng của Quan Lạn

Đảo Quan Lạn gắn liền với những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Nơi đây có nhiều địa danh nổi tiếng như Vân Đồn, một cửa biển sầm uất thời Lý cách đây gần 900 năm. Vân Đồn từng là vùng đất tấp nập với cảnh trên bến dưới thuyền, bộn bề hàng hoá, và thương nhân từ khắp nơi như Xiêm La, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, và Trung Cận Đông thường xuyên cập cảng.

Đảo còn là nơi tưởng nhớ chiến công oai hùng của Trần Khánh Dư và ba anh em họ Phạm từ xã Quan Lạn, những người đã đánh tan đoàn thuyền lương của tướng giặc Nguyên Mông Trương Văn Hổ năm 1288.

Đền Cửa Ông
Đền Cửa Ông

Trên vịnh này còn có các đền thờ nổi tiếng như Đền Cửa Ông, còn gọi là đền Suốt, gần Cẩm Phả. Đền thờ Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng, con trai thứ ba của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, người đã góp công lớn trong nhiều trận đánh quân Nguyên Mông. Trần Quốc Tảng không chỉ là một chiến tướng xuất sắc mà còn là một nhà văn, nhà thơ và nhà tư tưởng sâu sắc về Thiền tông. Dân chúng ghi ơn ông và lập đền thờ, hàng năm tổ chức lễ hội kỷ niệm vào ngày Rằm tháng Giêng Âm lịch.

Di chuyển ra Quan Lạn

Để đến đảo Quan Lạn, du khách phải đi qua hai chặng:

Chặng 1: Đi đến Quảng Ninh

Du khách từ miền Nam hoặc miền Trung có thể chọn bay đến Hà Nội hoặc Hải Phòng, rồi đi bằng đường bộ đến bến tàu ở Hòn Gai, thành phố Hạ Long hoặc cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn.

Di chuyển bằng máy bay
Di chuyển bằng máy bay

Nếu không tự lái ôtô hoặc xe máy từ Hà Nội, có thể đi xe limousine hoặc xe khách đến Hạ Long hoặc Cửa Ông, Cẩm Phả từ bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát. Giá vé dao động từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng một chiều và thời gian di chuyển gần 4 tiếng.

Nếu xuất phát từ Hải Phòng, thời gian di chuyển khoảng 1 tiếng 30 phút. Giá vé xe limousine khoảng 150.000 đồng một chiều, xe khách khoảng 120.000 đồng một chiều.

Chặng 2: Từ cảng lên tàu ra đảo

Thời gian đi tàu cao tốc khoảng 45 phút. Thường thì du khách chọn xuất phát từ cảng Cái Rồng để giảm thiểu thời gian trên biển. Khi đặt phòng khách sạn, bạn có thể yêu cầu hỗ trợ đặt vé tàu cao tốc và xe đưa đón từ cảng để thuận tiện.

Tàu thăm vịnh Hạ Long
Từ cảng lên tàu ra đảo

Di chuyển trên đảo

Du lịch ở đảo Quan Lạn khá phát triển nên hệ thống phương tiện đi lại ở đây cũng khá thuận tiện. Bạn có thể dễ dàng thuê xe máy, xe điện hoặc xe tuktuk để tham quan quanh đảo. Với dịch vụ thuê xe máy, bạn có thể chủ động trong việc di chuyển thoả sức chill khắp chốn với giá thuê chỉ dao động từ 120.000đ – 150.000đ / ngày. Bạn cũng có thể tham khảo dịch vụ thuê xe máy, ô tô tại Kim’s Motor với giá cả phải chăng và chất lượng dịch vụ được đánh giá cao tại Hạ Long.

Di chuyển bằng xe máy
Di chuyển bằng xe máy

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm đi chơi Hạ Long tự túc

Những địa điểm nên ghé khi tới Quan Lạn

Bãi Quan Lạn

Bãi Quan Lạn được biết đến như một trong những điểm đẹp nhất của đảo Quan Lạn. Nơi đây có khung cảnh hoang sơ, thơ mộng với bờ biển dài, nước trong vắt và cát trắng mịn. Nhiều du khách khi đến đây đều thích thú với bãi tắm Quan Lạn với vẻ “trắng như tuyết, mượt như nhung”.

Bãi Quan Lạn
Bãi Quan Lạn

Khung cảnh tại đây vẫn giữ được vẻ hoang sơ, ngay cả khi là mùa cao điểm du lịch. Bãi Quan Lạn cũng không quá đông đúc. Địa điểm này cũng được nhiều công ty chọn để tổ chức team building hoặc các hoạt động ngoại khóa.

Bãi tắm Minh Châu

Đánh giá về đảo Quan Lạn, Quảng Ninh không thể không nhắc đến bãi tắm Minh Châu. Bãi tắm Minh Châu mang vẻ đẹp hoang sơ, nguyên sơ như lúc mới được phát hiện, nên nơi đây được coi là “viên ngọc” của Quảng Ninh. Tại đây, du khách có thể tận hưởng việc tắm nắng trên bãi cát trắng mịn như lụa, ngâm mình trong làn nước trong xanh và thỏa sức bơi lội, lặn biển.

Bãi tắm Minh Châu
Bãi tắm Minh Châu

Ngoài việc tắm biển và ngắm cảnh, du khách còn có thể cắm trại, tham gia vào nhiều trò chơi thú vị như thả diều, đạp xe trên biển tại bãi tắm Minh Châu. Đặc biệt, việc ngắm hoàng hôn và thưởng thức hải sản tươi ngon cũng là điều mà du khách nhớ nhất khi ghé Minh Châu.

Bãi tắm Sơn Hào

Sơn Hào là một trong những bãi biển đẹp nổi tiếng trên đảo Quan Lạn. Bãi tắm này có những rặng phi lao cao vút và thảm thực vật phong phú. Sơn Hào mang vẻ đẹp hoang sơ, chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi con người, tạo nên khung cảnh yên bình, thích hợp để nghỉ dưỡng.

Bãi tắm Sơn Hào
Bãi tắm Sơn Hào

Ngoài việc tắm biển, bạn cũng có thể ghé bãi Đá Tròn để check in. Những viên đá to nhỏ được hình thành do sóng biển tại bãi Đá Tròn sẽ khiến bạn thích thú khi chiêm ngưỡng.

Bãi Robinson

Bãi Robinson là một trong những bãi biển hoang sơ nhất trên đảo Quan Lạn. Nước biển ở đây trong xanh như ngọc và cát trắng mịn màng trải dài tít tắp. Bờ biển Robinson có rặng phi lao xanh ngát rì rào.

Bãi Robinson
Bãi Robinson

Nhiều du khách thích ngồi trên bờ cát hoặc xích đu, ngắm nhìn từng đợt sóng xô mạnh vào bờ tung bọt trắng xóa. Lúc bình minh hoặc hoàng hôn, ánh mặt trời hắt lên trên biển tạo nên vẻ đẹp thơ mộng, khiến du khách đến đây không muốn rời đi.

Eo Gió Quan Lạn

Eo Gió tọa lạc phía Nam đảo Quan Lạn, là điểm ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp nhất trên đảo này. Cách bến tàu Quan Lạn khoảng 6km, du khách có thể thuê xe máy hoặc tuk tuk để đến đây. Nằm trên một ngọn núi nhỏ, đỉnh cao nhất hướng ra biển, Eo Gió là địa điểm lý tưởng cho những ai muốn check-in và chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Eo Gió Quan Lạn
Eo Gió Quan Lạn

Từ đỉnh núi, bạn có thể nhìn ra xa, ngắm nhìn hòn đảo từ trên cao và chiêm ngưỡng những đợt sóng biển trắng xóa. Thời điểm tuyệt vời nhất để đến Eo Gió là sáng sớm, khi bình minh mới vừa rạng rỡ. Ánh nắng mặt trời chiếu lên biển làm nổi bật sự lung linh của cảnh sắc thiên nhiên, khiến du khách như lạc vào một bức tranh tuyệt đẹp của thiên nhiên. 

Vườn Quốc Gia Ba Mùn

Nếu bạn vẫn chưa một lần được thám hiểm rừng và khám phá thế gới động thực vật đa dạng ở tự nhiên. Thì vườn quốc gia Ba Mùn là một địa điểm lý tưởng để bạn có thể hoà mình vào cảnh vật. Không gian bốn về là cây cối xanh tươi, suối nước róc rách và động vật hoang dã. Bạn sẽ cảm nhận một thế giới khác biệt hoàn toàn với cuộc sống thường ngày ồn ào nơi thành thị.

Vườn Quốc Gia Ba Mùn
Vườn Quốc Gia Ba Mùn

Đình Quan Lạn, miếu thờ Trần Khánh Dư

Ở đảo Quan Lạn có lưu giữ di tích thờ vua Lê Anh Tông và vị tướng Trần Khánh Dư nổi tiếng trong lịch sử. Lê Anh Tông là vị vua cuối của đời hậu Lê vào thế kỷ 16. Trần Khánh Dư là vị tướng tài dưới đài vua Trần, ông là người có nhiều công lao trong việc bảo vệ lãnh thổ ta ở Vân Đồn và tham gia vào trận chiến chống quân Nguyên Mông (thế kỷ 13). Hiện chưa rõ tại sao lại có di tích đình và miếu thờ của vua Lê và Trần Khánh Dư ở trên đảo nhưng di tích này cho thấy 2 nhân vật lịch sử chắc đã có một thời gian sống và gắn bó trên đảo này. 

đảo quan lạn

Chợ trung tâm Quan Lạn

Mặc dù dân cư ở đảo còn khá thưa thớt nhưng hoạt động mua bán ở đây diễn ra vẫn khá nhộn nhịp. Không phải ai cũng sẽ thích cái cuộc sống hoang sơ, hoang vắng, lạnh lẽo người. Nhưng chúng ta sé thích cảm giác yên tĩnh, đơn sơ và nhịp sống yên bình, mở mắt ngắm nhìn cảnh biển xanh tươi bên bờ biển.

Chợ trung tâm Quan Lạn
Chợ trung tâm Quan Lạn

Nghe tiếng sóng biển vỗ mơn man vào mạn thuyền và tiếng đàn chim bay liệng trên không trung. Giữa cảnh yên tĩnh của không gian ấy, những buổi hợp chợ ồn ào như chợ Trung tâm Quan Lạn sẽ khiến bạn có cảm giác rất lạ về những cái cảnh rất thường ngày. 

Thời điểm nào đi Quan Lạn hợp lý

Trong khoảng tháng 3 hoặc tháng 4, biển rất êm, là thời điểm lý tưởng để du khách đến khám phá mà không lo sợ say sóng khi đi tàu. Thời tiết cũng khá nóng, rất phù hợp để tắm biển. Từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm được xem là thời điểm tốt nhất để du khách chọn để đến thăm Đảo Quan Lạn.

Tuy nhiên, nếu đi trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9 (tùy thuộc vào từng năm), du khách cần theo dõi dự báo thời tiết để đề phòng những đợt áp thấp nhiệt đới hoặc bão đi vào vịnh Bắc Bộ có thể ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh ven biển miền Bắc. Lúc này, bạn nên xem xét dời lại thời gian để chuyến đi trở nên suôn sẻ và an toàn hơn cho bản thân.

Đến đảo Quan Lạn Quảng Ninh, du khách đừng bỏ lỡ các món ăn đặc sản ở đây bao gồm: sá sùng, cà ghim và cùng kỳ. Bạn có thể thưởng thức các món ăn đặc sản ngon ở quán ăn lớn trong khu dân cư. Mức giá được bán theo suất với giá khoảng 250 nghìn 1 suất. Hoặc bạn cũng có thể đi chợ để tự chọn mua các loại hải sản tươi ngon về tự chế biến.

Trên đây là những thông tin kinh nghiệm du lịch đảo Quan Lạn Quảng Ninh. Bên cạnh đó, nếu bạn có dự định đi thăm quan Hạ Long, bạn có nhu cầu cần đặt tour hoặc báo giá vé du thuyền Hạ Long, vé tàu thăm Vịnh Lan Hạ, tour vé Sun World hay dịch vụ cho thuê xe máy Hạ Long, bạn hãy liên hệ với chúng tôi Thomas Kim theo Hotline 0987 628 336 – 0838 886 816 để được nhận thông tin khuyến mãi và các chương trình ưu đãi từ công ty.